เว็บไซต์ kathmandupost รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.67 ทีมสำนักงานสอบสวนกลางได้จับกุม ราม บาฮาดูร์ บอมจัน “ผู้นำทางจิตวิญญาณ” หรือ ลามะเนปาล ผู้เคยโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อปี 2005 (พ.ศ.2548) จากการบำเพ็ญเพียร ซึ่งอ้างว่า นั่งสมาธิเป็นเวลาหลายเดือนโดยไม่รับประทานอาหารและน้ำ รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อน จนได้รับการขนานนามว่า “บุดดา บอย” จากเสียงเล่าลือของชาวบ้านว่าเขาเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน สามารถจับกุม บอมจัน ได้ที่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองพุทธนิลกัณฐะ เมืองกาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรม
ในเดือน ก.ค.2020 (พ.ศ.2563) มีการยื่นฟ้องคดีแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศต่อ บอมจัน ในข้อกล่าวหาว่า บอมจันข่มขืนเด็กหญิงอายุ 15 ปี ซึ่งพักอยู่ในอาศรมของเขาในเมืองปัทธารโกฏ เมืองซาร์ลาฮี ในฐานะอานี (แม่ชี) คดีระบุว่าเขาข่มขืนผู้เยาว์โดยล่อเธอไปยังห้องพักส่วนตัวของเขาเมื่อเวลา 21.20 น. ของวันที่ 4 ส.ค.2016 (พ.ศ.2559) นอกจากนี้ เขายังถูกตั้งข้อหาข่มขู่หญิงสาวด้วยผลที่ตามมาหากเธอแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวให้ผู้อื่นทราบ
นอกจากนี้ บอมจัน ยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดีที่สาวกชาย 4 คน หายตัวไปอย่างลึกลับ คาดว่าเป็นเหยื่อฆาตกรรมภายในอาศรมของเขา
การไล่ล่าตัว บอมจัน เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน มิ.ย.2020 (พ.ศ.2563) โดยสำนักงานสอบสวนกลางและตำรวจท้องถิ่น ได้บุกเข้าไปในอาศรมของเขาในเมืองไพรี สินธุลี แต่ไม่พบตัว ก่อนจะใช้เวลากว่า 3 ปีมาจับกุมได้สำเร็จในครั้งนี้

Share.

Leave A Reply